Hội LHPN huyện Bố Trạch: “Cầu nối” đưa vốn tín dụng chính sách đến phụ nữ nghèo”

26/09/2024 17:09

Đến ngày 20/9/2024 với tổng dư nợ đạt trên 334 tỷ đồng, chiếm 40% tổng dư nợ nhận ủy thác của các tổ chức Chính trị – Xã hội. Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã phát huy tốt vai trò là “cầu nối” giúp nhiều hội viên là Phụ nữ nghèo tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Trí Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cho biết: Hiện nay, Hội LHPN huyện có hơn 33.384 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 252 chi hội thuộc 28 xã, thị trấn. Xác định nhiệm vụ nhận ủy thác vốn vay với NHCSXH góp phần giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước giảm nghèo, hội đã triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về các chương trình, chính sách ưu đãi của Chính phủ, từ đó, hỗ trợ hội viên vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Trí Hạnh Chủ tịch Hội LHPN huyện kiểm tra công tác ủy thác năm 2024

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của hội viên đã được nâng lên, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân cho vay trên 2.758 lượt hộ vay với tổng số tiền trên 82,7 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, đã có trên 157 chị em hội viện Phụ nữ thoát nghèo, trên 216 chị em hội viện Phụ nữ có cuộc sống ồn định hơn trước, trên 315 chị em hội viện Phụ nữ có chuyển biến nhận thức làm ăn. Đến nay, Hội LHPN huyện Bố Trạch đang quản lý 144 Tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ trên 334 tỷ đồng, với trên 6.759 khách hàng có dư nợ tại NHCSXH huyện; Qua kiểm tra hầu Các hội viên đều có ý thức sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả để đầu tư, xây dựng các mô hình như: trồng, chăm sóc rừng, cây ăn quả, chăn nuôi trâu, bò, gia cầm…

Điển hình như Hội LHPN xã Xuân Trạch là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay. Đến nay, dư nợ ủy thác qua tổ chức hội đạt 23,8 đồng với trên 350 hộ vay vay vốn. Bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Để giúp chị em từng bước giảm nghèo bền vững, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ các hội viên vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích, đến nay, nhiều hội viên đã phát triển kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập. Trung bình mỗi năm, hội giúp đỡ 3 đến 5 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo.

Tiêu biểu như chị Lê Thị Mai đã vay 100 triệu từ chương trình Hộ mới thoát nghèo của NHCSXH huyện ủy thác qua Hội LHPN xã kết hợp cùng với nguồn vốn của gia đình để phát triển kinh tế. Với số vốn này, bà đã đầu tư trồng rừng keo, chăn nuôi bò… Hiện nay, mỗi năm trừ các khoản chi phí gia đình bà bình thu nhập ổn định trên 80 triệu đồng/nămCùng với gia đình chị Hạnh, thông qua nguồn vốn vay ủy thác từ NHCSXH, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã từng bước vươn lên, thoát nghèo bền vững.

Hội viên Hội LHPN xã Cự Nẫm thu hoạch cây Cà gai leo để chế biến, sản xuất cao cà gai leo

Để đạt được những kết quả đó, hằng năm, cán bộ Huyện hội và hội cơ sở, tổ trưởng tổ TK&VV đều được tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn, sử dụng vốn vay do NHCSXH huyện tổ chức. Đặc biệt, để hội viên vay vốn sử dụng có hiệu quả, Hội LHPN huyện tuyên truyền, vận động hội viên tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để có kiến thức áp dụng vào sản xuất. Bên cạnh việc triển khai, tổ chức thực hiện giải ngân nguồn vốn, hội luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát đối với cơ sở là hết sức cần thiết và tập trung đối với các đơn vị yếu kém để kịp thời hướng dẫn và xử lý những tồn tại, phát sinh. Hằng năm, hội xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với 100% các xã, thị trấn; kiểm tra định kỳ các tổ TK&VV và hộ vay. Qua đó, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, có ý thức trả nợ và lãi đúng hạn.

Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục phối hợp cùng NHCSXH huyện truyền tải nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến Hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là hội viên hội Phụ nữ trên địa bàn huyện để có nguồn vốn đầu tư sản xuất kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng.                

Ngân hàng Chính sách huyện Bố Trạch

Theo Mạnh Hùng

Hội LHPN huyện Bố Trạch: “Cầu nối” đưa vốn tín dụng chính sách đến phụ nữ nghèo” - Tin Tức